4“CHI PHÍ VÔ HÌNH” DOANH NGHIỆP PHẢI TRẢ KHI BỎ QUA SỨC KHOẺ TINH THẦN CỦA NHÂN VIÊN

0 Đánh giá

Theo CCLA, trong một báo cáo công bố năm 2020, Deloitte - một trong 4 công ty kế toán lớn của thế giới - cho biết vấn đề sức khỏe tinh thần của nhân viên tại nơi làm việc đã khiến các doanh nghiệp tư nhân mỗi năm hao hụt trung bình 1.652 bảng Anh -  hơn 50.000.000 VNĐ cho mỗi nhân viên. Tuy nhiên, chi phí không chỉ dừng lại ở những con số có thể đo lường được, dưới đây, Hitsuji Hr Academy xin đưa ra 4 “chi phí vô hình” mà doanh nghiệp sẽ phải chi trả khi bỏ qua sức khoẻ tinh thần của nhân viên. 

1. Hiệu suất giảm sút mà không rõ nguyên nhân

Mặc dù nhân viên vẫn có mặt tại văn phòng và hoàn thành công việc trên danh nghĩa, sự mệt mỏi, căng thẳng và thiếu động lực sẽ dần làm giảm năng suất. Đây là một "quả bom nổ chậm" không dễ nhận diện, nhưng hậu quả của nó lại rất rõ ràng. Vì tâm trí đang phải phân bổ cho nhiều luồng suy nghĩ tiêu cực khác nhau mà không thể tập trung 100% vào công việc, người có tinh thần bất ổn dễ có nguy cơ mắc lỗi hơn và giảm động lực để tìm kiếm giải pháp sáng tạo, ảnh hưởng đến đầu ra của chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Đồng thời, sự thiếu tập trung khiến thời gian hoàn thành công việc kéo dài, gây ra sự chậm trễ trong dự án và làm gián đoạn chuỗi công việc của cả đội nhóm, ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất tổng thể.

7 lý do năng suất làm việc của nhân viên thấp

2. Tăng chi phí nhân sự gián tiếp

Bỏ qua sức khỏe tinh thần của nhân viên sẽ tạo ra những chi phí nhân sự gián tiếp không hề nhỏ, dù chúng không xuất hiện trên bất kỳ báo cáo tài chính nào. Cụ thể, khi nhân viên không được hỗ trợ và cảm thấy căng thẳng đến mức khó mà chấp nhận, họ có xu hướng rời bỏ công việc hiện tại để tìm kiếm một sự cân bằng công việc và cuộc sống (work-life balance) - đặc biệt với giới trẻ thuộc thế hệ GenZ, thế hệ mà đề cao sức khỏe tinh thần hơn rất nhiều. Điều này dẫn đến một vòng lặp tốn kém: doanh nghiệp tiếp tục tuyển dụng, phỏng vấn và đào tạo lại người mới, trong khi thời gian để nhân viên mới hòa nhập và làm việc hiệu quả lại kéo dài. Những khoản chi phí và sự gián đoạn này tuy vô hình nhưng lại ảnh hưởng trực tiếp đến ngân sách và sự ổn định dài hạn của tổ chức.

Chi phí nhân sự gồm những gì và cách tối ưu chi phí nhân sự hiệu quả

3. Văn hoá doanh nghiệp bị bào mòn

Việc lơ là sức khỏe tinh thần của nhân viên sẽ âm thầm bào mòn văn hóa doanh nghiệp, khiến nó trở nên thiếu gắn kết và độc hại. Khi một môi trường làm việc bị chi phối bởi áp lực tiêu cực, sự thiếu tin tưởng và lòng trắc ẩn, nó sẽ tạo ra những "khoảng trống" trong giao tiếp và sự kết nối giữa các thành viên. Nhân viên có thể ngần ngại chia sẻ khó khăn, không dám bày tỏ ý kiến, dẫn đến những xung đột ngầm và sự thiếu hợp tác. Tinh thần đồng đội nhạt dần, các chương trình xây dựng văn hóa hay team building trở nên hình thức và kém hiệu quả, chỉ là một "bề nổi" che đậy sự rạn nứt bên trong. Khi văn hóa nền tảng-là linh hồn của tổ chức-đã bị tổn hại, mọi nỗ lực xây dựng thương hiệu tuyển dụng, thu hút nhân tài hay giữ chân nhân sự đều trở nên vô nghĩa và không còn hiệu quả.

Văn hóa doanh nghiệp (Corporate culture) là gì?

4. Hình ảnh thương hiệu tuyển dụng suy giảm

Trong kỷ nguyên mà thế hệ Gen Z đang dần chiếm lĩnh thị trường lao động, hình ảnh thương hiệu tuyển dụng của doanh nghiệp phụ thuộc rất lớn vào sự quan tâm đến sức khỏe tinh thần. Khác với những thế hệ trước, các ứng viên ngày nay không chỉ tìm kiếm một mức lương hấp dẫn hay các chế độ đãi ngộ cơ bản. Họ ưu tiên một môi trường làm việc có sự thấu hiểu, tôn trọng và hỗ trợ toàn diện, coi trọng hơn sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân.

Làm thế nào để trở thành một giám đốc thương hiệu?
Do đó, những doanh nghiệp bỏ qua yếu tố này sẽ có nguy cơ dần mất đi lợi thế cạnh tranh. Khi một doanh nghiệp không chú trọng đến sức khỏe tinh thần, danh tiếng của họ trên thị trường lao động có thể bị ảnh hưởng ít nhiều, giảm đi một phần sức hút trong mắt ứng viên. Ngược lại, các đối thủ cạnh tranh có mức đãi ngộ tương đương nhưng sở hữu môi trường làm việc tương đương nhân văn hơn và biết cách giữ chân nhân tài sẽ trở thành điểm đến lý tưởng hơn rất nhiều.


Như vậy,  mặc dù trong guồng quay của các chỉ số tài chính, doanh số và KPI, sức khỏe tinh thần của nhân viên thường bị xem là một "vùng xám" - một vấn đề cá nhân nằm ngoài phạm vi quan tâm của doanh nghiệp, tuy nhiên thì trong thực tế, các doanh nghiệp sẽ phải trả một cái giá nhất định khi bỏ qua như 4 yếu tố Hitsuji Hr Academy đã đề cập bên trên.


👉 Vậy làm thế nào để HR và nhà quản lý có thể nhận diện – phòng ngừa – xử lý những “chi phí vô hình” này?
🎯 Hãy cùng đi tìm câu trả lời trong 
🎯 WEBINAR CHUYÊN ĐỀ MIỄN PHÍ
“HR & Nhà Quản Lý Với Bài Toán Sức Khỏe Tinh Thần”
ĐĂNG KÝ NGAY:

https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSe6X3ToqnjWZOhqDe8Zh0I-0Et4kxy1Lw-_rH04-k0omww3-Q/viewform?usp=header 


🌍Group Zalo: https://zalo.me/g/dtxnqn958

🗓 Thời gian: 19:30 - 21:30 Thứ 6 Ngày 26/09/2025
💻 Hình thức: Online qua Zoom


🎯 ĐỐI TƯỢNG HƯỚNG ĐẾN:
✅HR, quản lý cấp trung & cấp cao.
✅Doanh nghiệp đang tìm giải pháp gắn kết & giữ chân nhân viên.
✅Bất kỳ ai quan tâm đến xây dựng môi trường làm việc tích cực, lành mạnh.


👥 DIỄN GIẢ ĐỒNG HÀNH CHIA SẺ:
🎤 Mrs. Trần Thị Thu Hương 
- Giám đốc Nhân sự kiêm Tài chính - Công ty sản xuất Nhật Bản
- Chuyên gia đào tạo cấp cao - Hitsuji HR Academy 
(22 năm kinh nghiệm Hành chính – Nhân sự trong các doanh nghiệp FDI; 13 năm kinh nghiệm Quản lý Tài chính – Kế toán doanh nghiệp)


🎤Mr. Đỗ Đông Việt 
- Trưởng phòng HCNS Utech Việt Nam, chuyên gia cố vấn cấp cao tại Hitsuji HR Academy
- Nguyên Giám đốc Nhân sự HI-P Vietnam Technology
- Nguyên Trưởng phòng Nhân sự - Misumi Việt Nam & CJ Vina Agri - Hà Nam


🔍 ĐIỂM NỔI BẬT
➤ Cung cấp cho HR và Quản lý kiến thức toàn diện về khái niệm, tầm quan trọng và dấu hiệu nhận diện sức khỏe tinh thần trong môi trường làm việc.
➤ Chương trình chia sẻ các giải pháp thực tiễn để mỗi cá nhân tự chăm sóc bản thân, đồng thời trang bị kỹ năng cho quản lý trong việc hỗ trợ nhân viên và xây dựng môi trường làm việc tích cực.
➤ Thông qua phần thảo luận và hỏi đáp, người tham dự có cơ hội gỡ bỏ vướng mắc thực tế, từ đó áp dụng vào quản trị nhân sự và chiến lược gắn kết nhân viên.

ĐĂNG KÝ NGAY:

https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSe6X3ToqnjWZOhqDe8Zh0I-0Et4kxy1Lw-_rH04-k0omww3-Q/viewform?usp=header 


🌍Group Zalo: https://zalo.me/g/dtxnqn958
--------------------------
𝐇𝐈𝐓𝐒𝐔𝐉𝐈 𝐇𝐑 𝐀𝐂𝐀𝐃𝐄𝐌𝐘
---𝐸𝑛ℎ𝑎𝑛𝑐𝑒 𝑆𝑘𝑖𝑙𝑙𝑠, 𝐸𝑛ℎ𝑎𝑛𝑐𝑒 𝐶𝑎𝑟𝑒𝑒𝑟𝑠---
Contact us at:
☎ 0705 619 568
📩 daotao@hitsuji-vn.com
🌎 Website: https://hitsujihr.com.vn/  
 

0
(0 lượt đánh giá)
  • 5
    0%
  • 4
    0%
  • 3
    0%
  • 2
    0%
  • 1
    0%
Bình luận

Bài viết liên quan

[HITSUJI HR ACADEMY x ARISTON VIỆT NAM x NEU] QUẢN TRỊ NHÂN SỰ TRONG DOANH NGHIỆP - CHIA SẺ THỰC TIỄN TỪ NHÀ QUẢN LÝ

  💬Chiều nay (09/10/2025), Hitsuji HR Academy phối hợp cùng Ariston Vietnam và Khoa Quản trị Nhân lực – Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU) tổ chức buổi Workshop “Quản trị nhân sự trong doanh nghiệp – Chia sẻ thực tiễn từ nhà quản lý”, mang đến cho sinh viên cái nhìn đa chiều về nghề Nhân sự trong kỷ nguyên mới – nơi chiến lược con người và công nghệ song hành trong phát triển tổ chức.

[NEU x HITSUJI HR ACADEMY] AI & QUẢN TRỊ NHÂN SỰ: XU HƯỚNG MỚI CHO THẾ HỆ TƯƠNG LAI

Sáng nay (09/10/2025), Hitsuji HR Academy đã có buổi đào tạo chuyên đề “AI và Quản trị nhân sự” dành cho sinh viên Khoa Quản trị Nhân lực - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU). Buổi chia sẻ mang đến góc nhìn thực tiễn về cách AI đang tái định hình công tác quản trị nhân sự, từ tuyển dụng, đánh giá hiệu suất đến phát triển năng lực nhân viên - những kỹ năng thiết yếu để thế hệ nhân sự trẻ thích ứng trong kỷ nguyên công nghệ.  

EXPAT SERIES 02 Q&A SPOTLIGHT: CÙNG CHUYÊN GIA THÁO GỠ VƯỚNG MẮC VỀ THỦ TỤC DÀNH CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG NƯỚC NGOÀI Ở VIỆT NAM

Lần này, chúng tôi dành phần lớn thời lượng để giải đáp chi tiết thắc mắc thực tế từ cá nhân và doanh nghiệp xoay quanh thủ tục cho người lao động nước ngoài tại Việt Nam, đặc biệt là:  

3 RỦI RO LIÊN QUAN ĐẾN LUẬT BHXH 2024 CÓ THỂ KHIẾN DOANH NGHIỆP THẤT THOÁT

Bảo hiểm xã hội (BHXH) không chỉ là một khoản chi phí cố định mà còn có thể trở thành một nguy cơ tiềm ẩn đối với doanh nghiệp. Đặc biệt trong bối cảnh Luật BHXH 2024 có nhiều thay đổi, nếu doanh nghiệp không kịp thời cập nhật và quản lý chặt chẽ, những sai sót nhỏ có thể tích tụ thành những thất thoát lớn. Sau đây Hitsuji Hr Academy sẽ chỉ ra 3 nhóm rủi ro liên quan đến BHXH mà mọi nhà quản lý cần phải lưu ý, đặc biệt trong bối cảnh Luật BHXH 2024 mới có hiệu lực.  

ĐĂNG KÝ KHÓA HỌC

Đăng ký khóa học ngay hôm nay để nhận được nhiều phần quà hấp dẫn

Hotline: 0705619568

Chat Zalo
Chat Facebook
Hotline: 0705619568