Hotline/Zalo:
E-mail:
Nghỉ việc là một phần tất yếu trong vòng đời lao động. Tuy nhiên, không ít trường hợp vì thiếu hiểu biết hoặc làm sai quy trình mà dẫn đến tranh chấp lao động, bị phạt vi phạm hành chính, hoặc ảnh hưởng đến quyền lợi về BHXH, tiền lương, thời gian công tác. Với cả doanh nghiệp và người lao động, hiểu rõ quy định pháp luật về nghỉ việc đúng luật là điều bắt buộc, không chỉ để bảo vệ quyền lợi mà còn duy trì sự minh bạch và tôn trọng lẫn nhau.
1. Người lao động nghỉ việc đúng luật trong những trường hợp nào?
Theo Điều 35 Bộ luật Lao động 2019, người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động mà không cần lý do, nhưng cần đảm bảo thời hạn báo trước sau đây:
Ngoài ra, người lao động có quyền nghỉ việc ngay không cần báo trước nếu:
2. Doanh nghiệp có được cho nhân viên nghỉ việc không báo trước?
Có, nhưng chỉ trong các trường hợp sau (Điều 36 Bộ luật Lao động 2019):
Tuy nhiên, doanh nghiệp phải tuân thủ đúng trình tự xử lý kỷ luật, có biên bản, thông báo, lấy ý kiến công đoàn (nếu có). Nếu đơn phương chấm dứt hợp đồng trái luật, doanh nghiệp có thể bị buộc bồi thường lương, BHXH và nhận người lao động trở lại làm việc.
3. Một số tình huống nghỉ việc dễ gây tranh chấp
4. Quy trình nghỉ việc hợp pháp nên thực hiện như thế nào?
Đối với người lao động:
Đối với doanh nghiệp:
5. Người lao động nghỉ việc có được nhận trợ cấp gì không?
Nghỉ việc đúng luật là trách nhiệm của cả hai bên. Đối với người lao động, đó là cách giữ quyền lợi về bảo hiểm và pháp lý. Đối với doanh nghiệp, đó là cách hạn chế tranh chấp, bảo vệ hình ảnh tuyển dụng và văn hóa nội bộ. Cần nhớ rằng nghỉ việc văn minh bắt đầu từ hiểu biết pháp luật và thiện chí đôi bên.
Follow trang fanpage của Hitsuji Consulting Vietnam hoặc truy cập website: https://hitsuji-vn.com để đón đọc thêm các bài viết hữu ích về tuyển dụng, nhân sự và pháp lý lao động dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Đăng ký khóa học ngay hôm nay để nhận được nhiều phần quà hấp dẫn
Hotline: 0705619568